Làm Data Analyst thì cần mua Laptop cấu hình ra sao

Tặng 45 phút tư vấn lộ trình ngành Tech cùng chuyên gia

Chỉ còn 7 suất cuối trong tháng này, hỗ trợ tư vấn ngoài giờ hành chính (Trị giá 500,000 VND)

Cám ơn bạn đã tin tưởng CoderSchool, các tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn trong 24 giờ tới nên bạn nhớ chú ý điện thoại nhé.
Không thể gửi thông tin. Xin vui lòng kiểm tra và gửi lại.
coderschool-backgroud

Các lĩnh vực đào tạo được xem là xu hướng của tương lai vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý. Trong số đó, Data Analytics đang trở thành một trong những lĩnh vực nổi bật trên thị trường việc làm. Tuy nhiên, việc lựa chọn thiết bị phù hợp cho công việc này thường gặp phải những hiểu lầm. Đặc biệt, khi nói đến việc chọn mua laptop cho các công việc liên quan đến xử lý dữ liệu. Một trong những câu hỏi phổ biến mà những người làm Data Analytics thường đặt ra là làm thế nào để chọn một chiếc laptop có cấu hình đủ mạnh để đảm bảo công việc được thực hiện một cách mượt mà nhất.

Tại sao Ngành Data Analyst cần một Laptop đủ mạnh

Data Analyst – những chuyên gia phân tích dữ liệu, một phần không thể thiếu trong lĩnh vực khoa học dữ liệu, nhiệm vụ chính của họ là xử lý thông tin và phân tích dữ liệu đã thu thập. Tùy thuộc vào ngành nghề cụ thể, dữ liệu mà Data Analyst xử lý có thể khác nhau 

Chiếc laptop là công cụ không thể thiếu đối với người làm nghề Data Analytics. Vậy thì, khi tìm kiếm một trợ thủ đồng hành đáng tin cậy nhất, cần cân nhắc những yếu tố sau đây.

Cấu Hình Chi Tiết Của Một LapTop Đủ Mạnh Cho Data Analyst

1. Bộ nhớ RAM

Rất nhiều người làm Data Analytics thường gặp phải tình trạng máy tính tràn RAM, gây ra hiện tượng lag khi sử dụng các phần mềm xử lý dữ liệu. Đây là vấn đề phổ biến đối với những người sử dụng các máy tính cũ để chạy các phần mềm nặng. Trong công việc phân tích dữ liệu, người dùng thường sử dụng các phần mềm phổ biến như Power BI hay Alteryx,... Do đó, cần phải chọn một chiếc laptop có ít nhất 8GB RAM để đảm bảo khả năng hoạt động mượt mà.

Tuy nhiên, nếu có khả năng, nên lựa chọn một chiếc laptop có ít nhất 16GB RAM. Tối nhất là 24 GB RAM. Bởi vì bộ nhớ RAM đóng vai trò rất quan trọng trong việc xử lý các tập dữ liệu lớn hay cả triệu hàng data

2. Card đồ họa (GPU)

Nếu bạn muốn làm một vài phân tích về Machine Learning và Deep Learning, hãy luôn tìm kiếm các card đồ họa mới nhất, tích hợp công nghệ tiên tiến và thường xuất hiện trong phân khúc trung cấp hoặc cao cấp. 

Có thể là các card đồ họa của dòng Nvidia GTX, RTX với dung lượng VRAM ít nhất là 8GB. Do đó, những chiếc laptop gaming đôi khi có thể phù hợp cho công việc phân tích dữ liệu vì nó khá mạnh

Vừa mua về chơi Game, vừa dùng để làm việc thì quá lợi phải không các bạn

3. Bộ vi xử lý (CPU)

Khi nói đến bộ vi xử lý (CPU), cấu hình mạnh nhất hiện nay cho việc làm dữ liệu là Intel Core I9 ( thời điểm 4/2024), Tuy nhiên Core I8 hay I7 vẫn sẽ hoạt động tốt, bạn không cần quá lo lắng

Đây là một vi xử lý được đánh giá cao bởi các chuyên gia trong ngành. Trong việc lựa chọn laptop cho công việc dữ liệu, nếu Intel Core i9 là quá cao cấp đối với bạn, bạn có thể ưu tiên lựa chọn các dòng "em" từ i7. 

Mặc dù máy tính xách tay sử dụng vi xử lý i5 cũng có hiệu suất tốt, vẫn dùng tốt cho Data Analyst và hoàn toàn phù hợp với người mới tuy nhiên I7 trở lên nếu bạn đang có kinh nghiệm vài năm và khối lượng công việc phân tích dữ liệu lớn

Trước khi chọn Laptop, Bạn cũng cần chọn Khoá Học Data Analyst trước trong trường hợp bạn là người mới. Hãy tham khảo khoá học Data Science của CoderSchool. Khoá học sẽ giúp bạn

  • Thao tác với dữ liệu bằng SQL từ cơ bản đến nâng cao. Tối ưu hoá câu lệnh SQL
  • Lập trình Python dành cho Phân tích dữ liệu. Xử lý dữ liệu với thư viện Pandas
  • Chuẩn bị dữ liệu trước khi phân tích và lập mô hình. Tìm hiểu các phương pháp thống kê, làm sạch dữ liệu (Data Cleaning), phân tích khám phá dữ liệu (EDA)
  • Trực quan hoá dữ liệu với Matplotlib và Seaborn. Xây dựng dashboard bằng Tableau.
  • Ứng dụng Machine Learning cơ bản trong Data Science

Bạn sẽ học trực tuyến với giáo trình thực chiến, gặp gỡ Mentor 1-1 hàng tuần, được hỗ trợ từ của đội ngũ Teaching Assistant và Learner Success giúp bạn bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực Data với mức lương khởi điểm từ 12,000,000 đồng

4. Dung lượng ổ đĩa

Nên sử dụng Laptop có ổ cứng là SSD

Lưu trữ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chọn mua một chiếc laptop cho mọi ngành nghề. Trong trường hợp của Big Data, tính năng này trở nên vô cùng quan trọng và là một trong những yếu tố cần xem xét khi chọn mua laptop.

Hiện nay, có hai loại ổ cứng phổ biến là SSD và HDD. 

HDD, viết tắt của Hard Disk Drive, là loại ổ đĩa cứng truyền thống, dữ liệu được lưu trữ trên các bề mặt phiến đĩa tròn được làm bằng nhôm, thủy tinh hoặc gốm và được phủ vật liệu từ tính. 

SSD, viết tắt của Solid State Drive, là loại ổ đĩa thể rắn, ra đời như một giải pháp thay thế cho tốc độ chậm chạp của HDD truyền thống. Ngoài tốc độ đọc ghi nhanh, SSD còn có vô số ưu điểm khác.


5. Hệ điều hành

Lựa chọn hệ điều hành thường phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Nếu bạn là một fan hâm mộ của Apple, thì việc sử dụng macOS là một lựa chọn tự nhiên. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ khi các phần mềm phổ biến như Power BI và Excel của Microsoft không hỗ trợ trên hệ điều hành này. 

Nếu bạn muốn sử dụng các phần mềm đó nhưng vẫn ưa thích sử dụng macOS, bạn có thể xem xét việc cài đặt một hệ điều hành thứ hai trên máy tính của mình.

Nếu bạn ưa thích Windows, điều đó cũng là một lựa chọn tuyệt vời. 

Laptop là một công cụ không thể thiếu đối với những người đang làm việc liên quan đến dữ liệu. Vì vậy, việc lựa chọn một chiếc máy phù hợp với yêu cầu công việc là vô cùng quan trọng. 

Chúng mình hy vọng có thể giúp bạn tìm ra chiếc laptop phù hợp nhất cho công việc Data Analyst hơn. Bạn có thể tham khảo khoá Data Science tại CoderSchool tại đây

Kiểm tra độ phù hợp trong ngành Tech

Bạn còn thắc mắc về chương trình học?

Tham gia ngay 45 phút định hướng cùng Mentor tại CoderSchool hoàn toàn miễn phí

Get a full refund within 7 days if you’re not happy with the course. If you don’t get a job within 6 months of completion, you’ll receive a full refund.

Đăng ký