Nhìn lại các sự kiện nổi bật của OpenAI trong hơn một năm kể từ khi ra mắt ChatGPT

Tặng 45 phút tư vấn lộ trình ngành Tech cùng chuyên gia

Chỉ còn 7 suất cuối trong tháng này, hỗ trợ tư vấn ngoài giờ hành chính (Trị giá 500,000 VND)

Cám ơn bạn đã tin tưởng CoderSchool, các tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn trong 24 giờ tới nên bạn nhớ chú ý điện thoại nhé.
Không thể gửi thông tin. Xin vui lòng kiểm tra và gửi lại.
coderschool-backgroud

Hơn một năm kể từ ngày Chat GPT được phát hành, chúng ta đã chứng kiến vô số những thành tựu đáng kinh ngạc mà lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng này có thể đem lại. Bài viết này tổng hợp lại một số khoảnh khắc đáng chú ý của OpenAI, công ty hàng đầu trong lĩnh vực AI và là công ty mẹ của Chat GPT trong thời gian vừa qua kể từ khi Chatbot này được ra mắt.

 

1. Chat GPT - Khởi đầu cuộc cách mạng

ChatGPT được công ty nghiên cứu AI OpenAI ra mắt vào ngày 30/11/2022. Chỉ trong vòng năm ngày kể từ khi phát hành, Chatbot này đã thu hút hơn một triệu người dùng, thể hiện sự quan tâm to lớn của công chúng đối với công nghệ AI mới này.

Chat GPT được xây dựng trên mô hình ngôn ngữ lớn GPT-3 của OpenAI, cho phép nó tạo ra các phản hồi văn bản giống như con người đối với các yêu cầu ngôn ngữ tự nhiên. Người dùng có thể trò chuyện với Chat GPT, đặt câu hỏi hoặc yêu cầu nó thực hiện một số tác vụ nhất định như tóm tắt bài viết, viết code,viết luận hoặc làm thơ.

Sự phổ biến của Chat GPT bắt nguồn từ khả năng ngôn ngữ ấn tượng,miễn phí và có thể truy cập công khai. Trong khi các mô hình AI khác như GPT-3 trước đây chỉ dành cho các nhà nghiên cứu và nhà phát triển, sự ra mắt của Chat GPT đã mở ra cơ hội trò chuyện với AI cho công chúng lần đầu tiên.

Sự ra mắt của Chat GPT cũng đã làm dấy lên các cuộc tranh luận về những nguy cơ tiềm ẩn của các hệ thống AI tiên tiến. Các nhà phê bình đã chỉ ra những rủi ro như sự lan truyền thông tin sai lệch do khả năng tạo ra văn bản rất thuyết phục của Chat GPT. Điều này dẫn đến các cuộc thảo luận về đạo đức và sự cần thiết phải minh bạch và giám sát trong việc triển khai các công nghệ biến đổi như vậy.

Chat GPT đã đánh dấu một cột mốc trong việc làm cho AI trở nên đại chúng hơn. Nó cung cấp cái nhìn sơ bộ về cách trí tuệ nhân tạo có thể được tích hợp vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta trong tương lai, tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và nâng cao sự sáng tạo của con người.

 

2. Ra mắt GPT-4 - Cải thiện hiệu suất

Launch of GPT-4

Vào tháng 3/ 2023, OpenAI giới thiệu GPT-4, một phiên bản nâng cấp hơn của GPT-3

GPT-4 đã cho thấy sự cải thiện đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm GPT-3, với 1,76 nghìn tỷ tham số (so với 175 tỷ tham số của GPT-3), khả năng tạo ra phản hồi thực tế cao hơn 40%

GPT-4 có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ ngôn ngữ tự nhiên như tóm tắt, dịch, viết bài luận và trả lời câu hỏi. Nó cũng có thể nhớ ngữ cảnh và lập luận logic. Việc tăng số lượng tham số và dữ liệu huấn luyện đã biến GPT-4 trở thành một trong những mô hình AI tạo sinh đáng chú ý nhất cho đến nay.

 

3. Plugin Chat GPT - Chức năng bổ sung

ChatGPT Plugins

Plugin Chat GPT lần đầu tiên được giới thiệu vào tháng 3/2023 cho một số nhà phát triển và đối tác được chọn, cho phép Chat GPT truy cập thông tin bên ngoài và thực hiện các hành động hạn chế như đặt vé máy bay. Các plugin ban đầu được tạo ra bởi các công ty như Expedia, Slack và Wolfram.

Trong những tháng tiếp theo, OpenAI dần dần mở quyền truy cập cho nhiều người dùng hơn. Đến tháng 5/2023, hơn 200 plugin đã có sẵn cho những người đăng ký Chat GPT Plus. Điều này cho phép người dùng Plus truy cập sớm vào các plugin dành cho giải trí, mua sắm, du lịch và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, các plugin vẫn còn hạn chế về tính khả dụng.

4. Hướng dẫn tùy chỉnh trong Chat GPT - Kiểm soát tốt hơn

Custom Instructions in ChatGPT

Hướng dẫn tùy chỉnh cho Chat GPT lần đầu tiên được giới thiệu trong phiên bản beta vào tháng 7/2023 chỉ dành cho người đăng ký Chat GPT Plus.Điều này cho phép người dùng Plus cung cấp hướng dẫn và tùy chọn liên tục để định hình phản hồi của Chất GPT qua các cuộc trò chuyện, thay vì phải lặp lại hướng dẫn với mỗi yêu cầu. Tính năng này giúp cho Chat GPT trở nên mạnh mẽ hơn bằng cách kết hợp các tùy chọn hoặc thông số kỹ thuật của bạn mà bạn muốn Chat GPT tính đến mỗi khi tạo phản hồi.

5. Chat GPT Advanced Data Analysis - Kết quả rõ ràng hơn

ChatGPT Advanced Data Analysis

Advanced Data Analysis (Phân tích dữ liệu nâng cao) ra mắt vào tháng 8/2023 như một phần của Chat GPT Enterprise. Ứng dụng này được xây dựng dựa trên plugin Code Interpreter hiện có, mở rộng khả năng phân tích dữ liệu. Advanced Data Analysis cho phép mọi người bất kể chuyên môn về lập trình có được insight từ dữ liệu chỉ trong vài giây.

Trong vài tháng tiếp theo, cả tài khoản Chat GPT Plus và Enterprise đều có thể dùng Advanced Data Analysis. Nó cung cấp khả năng phân tích dữ liệu vượt ra ngoài những gì mô hình Chat GPT miễn phí có thể làm được. Tuynhiên, việc tiếp cận vẫn còn hạn chế.

Với việc công bố GPT Store và GPT tùy chỉnh, OpenAI về cơ bản đã dân chủ hóa những gì Advanced Data Analysis cung cấp - sức mạnh định hình các kỹ năng và kiến thức của Chat GPT. Advanced Data Analysis hiện có sẵn cho tất cả mọi người thông qua GPT Store, không chỉ tài khoản doanh nghiệp.

 

6. Ra mắt DALL-E 3 - Hướng tới AI đa phương thức

DALL-E 3 At Work

Vào tháng 10/2023, OpenAI ra mắt DALL-E 3, phiên bản mới nhất và là bước nhảy vọt của trình AI tạo hình ảnh bằng văn bản.

So với các phiên bản trước, DALL-E 3 đã cải thiện đáng kể khả năng hiểu và tuân thủ mô tả bằng văn bản. Giờ đây, nó có thể xử lý các câu lệnh dài hơn, chi tiết hơn mà không làm mất ngữ cảnh hoặc bỏ qua các từ khóa, từ đó tạo ra hình ảnh phù hợp hơn với tưởng tượng của người dùng.

DALL-E 3 cũng cải thiện độ phân giải và độ chân thực của hìnhảnh đầu ra hơn trước

Bên cạnh đó, DALL-E 3 được tích hợp với ChatGPT, cho phép người dùng chỉ cần mô tả một ý tưởng hình ảnh cho Chat GPT, sau đó Chatbot này sẽ tự động tạo một câu lệnh phù hợp để cung cấp cho DALL-E 3. Người dùng có thể lặp lại bằng cách yêu cầu Chat GPT tinh chỉnh câu lệnh nếu cần. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình kỹ thuật để tạo ra hình ảnh từ văn bản.

Ngoài ra, OpenAI cũng ưu tiên tính an toàn trong bản phát hành này, thực hiện các biện pháp để ngăn chặn nội dung không phù hợp hoặc thiên vị. DALL-E 3 từ chối yêu cầu mô phỏng phong cách của các nghệ sĩ còn sống hoặc đại diện cho các nhân vật của công chúng mà không được phép. Công ty hiện cho phép các nghệ sĩ từ chối sử dụng tác phẩm của họ để đào tạo.

DALL-E 3 Protections

 

7. OpenAI Dev Day được tổ chức lần đầu tiên – Nhiều tiến bộ hơn

OpenAI Dev Day

Vào ngày 6/11/2023, OpenAI Dev Day đã đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với công ty khi cho ra mắt nhiều sản phẩm, tính năng AI mới: GPT-4 Turbo, Assistants API, GPTs tùy chỉnh và GPT Store.

Dev Day nhấn mạnh cam kết của OpenAI trong việc nhanh chóng phát triển và mở rộng quyền truy cập vào AI của mình. Sự kiện này đã chứng minh những bước nhảy vọt lớn về khả năng và tính linh hoạt của công nghệ AI. Với các mô hình cải tiến, API mới và các sản phẩm như GPT Store, OpenAI đang trao quyền cho các nhà phát triển và người dùng để tạo ra AI theo yêu cầu riêng của họ, khẳng định vị trí dẫn đầu của OpenAI trong việc lèo lái cuộc cách mạng AI.

 

8. GPT-4 Turbo - Cải thiện hiệu suất

Được công bố tại Dev Day đầu tiên của OpenAI, GPT-4 Turbo cung cấp một số cải tiến so với GPT-4 ban đầu được phát hành vào tháng 3/2023.

Đáng chú ý nhất, GPT-4 Turbo đã được đào tạo về dữ liệu đếntháng 4/2023 thay vì chỉ tháng 9/2021 cho GPT-4, cung cấp cho mô hình nhiều kiến thức cập nhật hơn. GPT-4 Turbo cũng hỗ trợ kích thước ngữ cảnh lớn hơn nhiều,lên tới 128.000 token, cho phép nó hiểu nhiều ngữ cảnh hơn và tạo ra các phản hồi thấu đáo hơn.

Ngoài ra, GPT-4 Turbo đã tối ưu hơn về giá cả. Với $0,01 chomỗi 1.000 token đầu vào và $0,03 cho mỗi 1.000 token đầu ra, GPT-4 Turbo có đầu vào chỉ bằng 1/3 lần và đầu ra rẻ hơn một nửa so với GPT-4

GPT-4 Turbo hiện có sẵn trong bản xem trước cho các nhà phát triển thông qua quyền truy cập API. OpenAI có kế hoạch phát hành sản xuất đầy đủ trong thời gian tới khi mô hình vượt ra ngoài phiên bản beta. Bản xem trước API đã cho phép các nhà phát triển bắt đầu tích hợp và thử nghiệm các khả năng nâng cao của GPT-4 Turbo.

 

9. GPTs - Các mô hình tùy chỉnh

GPTs Configuration

GPTs, hay mô hình AI tùy chỉnh, cho phép mọi người tạo các phiên bản Chat GPT phù hợp cho các trường hợp sử dụng cụ thể mà không cần code.Như đã công bố tại Dev Day, GPT cho phép người dùng kết hợp các hướng dẫn, nguồn kiến thức và kỹ năng để xây dựng các AI agent tùy chỉnh. Ví dụ, một giáo viên có thể tạo ra một GPT về kiến thức toán học dành cho học sinh, hoặc một công ty game có thể tạo ra một GPTs giúp trả lời câu hỏi về nhân vật và cốt truyện trong game.

GPTs giúp chuyên môn hóa kiến thức rộng lớn của Chat GPT vào một lĩnh vực cụ thể. Chúng cũng cho phép người dùng sửa thông tin sai lệch, cập nhật kiến thức và ngăn chặn các câu trả lời có hại thông qua hướng dẫn liên tục. Bằng cách tùy chỉnh hành vi, GPTs có thể hữu ích và đáng tin cậy hơn.

 

10. GPT Store - Ý tưởng được chia sẻ

GPT Store

GPT Store đem đến sự thay đổi lớn trong cách mọi người có thể truy cập và tận dụng công nghệ AI. Nó cho phép bất kỳ ai tạo và phân phối các phiên bản tùy chỉnh của Chat GPT, được gọi là GPTs, cho các trường hợp sử dụng cụ thể mà không cần phải code.

GPT Store giống như App Store dành cho các mô hình AI. Nó khuyến khích các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng GPT cung cấp giá trị cho người khác. GPT Store có thể tạo nên một làn sóng trong việc áp dụng AI vào các trường hợp sử dụng cụ thể, tương tự như cách các ứng dụng di động đã sinh sôi nảy nở.

Bằng cách mở rộng quyền truy cập vào AI tùy chỉnh thông qua Chat GPT Store, OpenAI đang dần tạo ra một hệ sinh thái và nền kinh tế xung quanh các mô hình phù hợp. Điều này có thể giúp ChatGPT nhanh chóng mở rộng sang các lĩnh vực mới dựa trên tính sáng tạo của các nhà phát triển

 

11. CEO Sam Altman bị sa thải rồi quay lại - Lục đục nội bộ

Sam Altman Firing Reaction on X

Mọi chuyện bắt đầu khi hội đồng quản trị của OpenAI đột ngột sa thải Altman vào ngày 17/11 mà không có lời giải thích rõ ràng nào được đưa ra. Động thái này đã gây sốc cho nhiều người, khi Altman chính là người đồng sáng lập và đem lại thành công gần đây cho công ty nhờ Chat GPT.

Hàng trăm nhân viên OpenAI nổi loạn, đe dọa sẽ nghỉ việc nếu Altman thực sự bị sa thải. Họ cho rằng Altman là nhân tố cần thiết để bảo tồn sứ mệnh phát triển AI của OpenAI một cách an toàn vì lợi ích của nhân loại. Nắm bắt thời cơ, Microsoft đã mời gọi Altman và các nhân viên khác gia nhập một sáng kiến mới. Động thái này đe dọa trực tiếp đến OpenAI

Chỉ năm ngày sau khi sa thải, hội đồng quản trị của OpenAI sau đó đã đồng ý đưa Altman trở lại làm CEO. Hầu hết các thành viên hội đồng quản trị cũ đã từ chức như một phần của thỏa thuận. Altman dành chiến thắng, với danh tiếng và ảnh hưởng của ông được củng cố. Tuy nhiên, các cuộc đấu tranh quyền lực trong OpenAI vẫn sẽ rất khó để giải quyết một cách triệt để

 

Kết luận

Chỉ trong vòng hơn một năm qua, OpenAI thực sự đã tạo nên một cuộc cách mạng AI tạo sinh, đánh dấu bằng những tiến bộ trong công nghệ và những cột mốc quan trọng. Sự ra đời của Chat GPT đã mở ra cơ hội tiếp cận công nghệ AI rộng rãi hơn. GPT-4 ra mắt và việc tích hợp DALL-E 3 vào hệ sinh thái tiếp tục khẳng định tốc độ phát triển nhanh chóng của lĩnh vực này. Các tính năng, sản phẩm AI liên tục được ra mắt như GPT Store, GPT tùy chỉnh, … Năm vừa qua cũng chứng kiến những thách thức trong nội bộ OpenAI, cho thấy sự phức tạp và năng động trong các tổ chức AI hàng đầu.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu hành trình AI của mình, hãy theo dõi thêm những bài viết về chủ đề này của chúng tôi. Hoặc bạn hoàn toàn có thể đăng ký các khóa học dạy về Machine Learning và AI để trang bị thêm kiến thức và kỹ năng đang hot nhất hiện nay. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ và biến năm 2024 thành năm AI của bạn!

Kiểm tra độ phù hợp với ngànhKiểm tra độ phù hợp với ngành

Bạn còn thắc mắc về chương trình học?

Tham gia ngay 45 phút định hướng cùng Mentor tại CoderSchool hoàn toàn miễn phí

Get a full refund within 7 days if you’re not happy with the course. If you don’t get a job within 6 months of completion, you’ll receive a full refund.

Đăng ký