Có nên học IT trực tuyến năm 2024? Lưu ý khi đăng ký lớp học IT online?

Tặng 45 phút tư vấn lộ trình ngành Tech cùng chuyên gia

Chỉ còn 7 suất cuối trong tháng này, hỗ trợ tư vấn ngoài giờ hành chính (Trị giá 500,000 VND)

Cám ơn bạn đã tin tưởng CoderSchool, các tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn trong 24 giờ tới nên bạn nhớ chú ý điện thoại nhé.
Không thể gửi thông tin. Xin vui lòng kiểm tra và gửi lại.
coderschool-backgroud

Theo Báo cáo thị trường IT Việt Nam 2023 của TopDev, dự đoán từ năm 2023 - 2025, Việt Nam vẫn sẽ thiếu hụt từ 150.000 đến 200.000 lập trình viên/kỹ sư ngành Công nghệ thông tin hàng năm. Trong khi đó, số lượng sinh viên Công nghệ thông tin nhập học hàng năm (Chuyên ngành phần mềm) chỉ từ 50.000 - 57.000. Vậy nên ngày càng nhiều trung tâm, lớp học IT online ra đời như một “cánh tay nối dài” đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực IT hiện nay. Vậy lợi ích khi tham gia những khóa học online này là gì? Đâu là điểm cần lưu ý khi đăng ký học IT trực tuyến? Khóa học IT online nào phù hợp với bạn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

1. Lợi ích của việc học IT online:

Học trực tuyến không chỉ là một xu hướng trong thời kỳ Covid-19, đó là một sự thay đổi mô hình trong giáo dục. Đặc biệt trong lĩnh vực lập trình vốn tiếp xúc nhiều với máy móc và kiến thức trên mạng internet thì việc học trực tuyến đang dần trở nên phổ biến, thậm chí trở thành kỹ năng cần có. Dưới đây là một số lợi ích của việc học IT trực tuyến:

  • Tiện lợi và linh hoạt: Thay vì học theo thời khóa biểu truyền thống, học viên, đặc biệt là những người có lối sống bận rộn, có thể dễ dàng điều chỉnh, tối ưu thời gian học nhanh hay chậm, sắp xếp sớm hay muộn theo thời gian biểu cá nhân để không bỏ lỡ bất cứ tiết học nào. Bạn cũng có thể học tại bất cứ đâu, bất cứ khi nào, miễn sao có thiết bị kết nối internet là được.
  • Học theo tốc độ của riêng bạn: Khác với hình thức học truyền thống theo lớp sĩ số từ vài chục đến vài trăm học viên cùng học theo tốc độ dạy của giảng viên trên lớp, khi tham gia các khóa học online, bạn có thể dễ dàng tua nhanh, chậm hoặc xem lại bài giảng và học theo tốc độ của riêng bạn để tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.
  • Tương tác: Hầu hết các khóa học online đều có các kênh liên lạc với giảng viên hoặc đội ngũ trợ giảng giúp bạn dễ dàng trao đổi bài tập mà không phải ngần ngại, dấu dốt như khi học tại các lớp học truyền thống có đông học viên.
  • Tiết kiệm: Một buổi học truyền thống trên trường lớp thường tốn chi phí cơ sở vật chất, chi phi đi lại, … trong khi lớp học trực tuyến tiết kiệm hơn rất nhiều, do đó chi phí học cũng rẻ hơn.
  • Tính cập nhật: Công nghệ thông tin là một ngành đặc thù có tính thay đổi nhanh chóng. Học IT trực tuyến giúp người học có thể nhanh chóng bắt kịp những thay đổi này hơn so với hình thức học truyền thống qua sách vở vốn cần nhiều thời gian để cập nhật.

2. Lưu ý khi học IT online:

  • Động lực cá nhân: Học trực tuyến ít áp lực hơn, nhưng đôi khi khiến học viên dễ có tâm lý trì hoãn hay bị xao nhãng khi vừa học vừa lướt internet. Vậy nên bạn cần có một chiến lược học online hợp lý để liên tục duy trì tinh thần học của mình, như rủ thêm bạn cùng học, hoặc tham gia các lớp học online thường xuyên check-in tiến độ học của bạn, tạo thói quen học hàng ngày và thiết lập môi trường học tập thoải mái mà vẫn tập trung.
  • Thiếu kinh nghiệm thực tế: Một trong những điều quan trọng khi học lập trình đó là được thực hành thường xuyên. Tự thực hành đôi khi khó đem lại hiệu quả, khi chỉ cần thay đổi đề bài bạn có thể gặp khó ngay lập tức. Vậy nên bạn cần cân nhắc những chương trình học có tính thực tiễn cao, nhiều thời gian thực hành và có đội ngũ hỗ trợ để debug khi cần thiết.
  • Chất lượng khóa học: Một trong những lưu ý quan trọng khi quyết định học bất kỳ khóa học online nào đó là bạn phải tìm hiểu về cấu trúc bài giảng, xem thêm review hoặc tham khảo từ anh chị chuyên gia trong ngành để đánh giá mức độ tương thích giữa nhu cầu học và nội dung bài học, tránh lãng phí thời gian học những phần kiến thức không thực sự cần thiết.

3. Làm thế nào để chọn được một khóa học IT online phù hợp?

  • Nghiên cứu khóa học, đọc review và cân nhắc kinh nghiệm của các bạn học viên cũ trước khi đăng ký học.
  • Đánh giá kỹ năng, lựa chọn khóa học phù hợp với cấp độ hiện tại của bạn nhằm chắc chắn rằng bạn không cảm thấy quá ngợp ngay khi mới bắt đầu.
  • Đọc kỹ cấu trúc bài học để hiểu rõ phương thức học và mức độ phù hợp đối với bạn, ví dụ khóa học đó là project-based (thiên về thực hành) hay lecture-based (thiên về lý thuyết) hay cả hai.
  • Giá trị của khóa học: Học phí là một trong những thước đo để đánh giá khóa học đó có nên học hay không, tuy nhiên đó không phải là duy nhất. Bạn nên có cái nhìn tổng quan hơn về giá trị nhận lại sau khi hoàn thành khóa học, dịch vụ khách hàng sau khóa học, … để lựa chọn khóa học phù hợp nhất, tránh mất thời gian vào những khóa học “vô thưởng vô phạt”

4. Tips khi học IT online:

  • Đặt mục tiêu thực tế: Bắt đầu bằng việc thiết lập một mục tiêu có thể đạt được, và chia thành những cột mốc nhỏ trong suốt quá trình học mà bạn có thể quản lý
  • Thiết lập không gian học phù hợp: Hãy tìm kiếm hoặc tự tạo cho mình một môi trường học lý tưởng, nơi bạn có thể tránh khỏi sự xao nhãng và tập trung vào việc học nhất
  • Giữ kết nối với cộng đồng online: Rất có thể bạn sẽ gặp câu trả lời cho những câu hỏi hay khó khăn của bạn khi tham gia và diễn đàn hay cộng đồng học viên. Thay vì tốn thời gian tự tìm hiểu, bạn có thể nhanh chóng nhận được câu trả lời từ cộng đồng hoặc đội ngũ quản trị viên.
  • Tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết: Đừng ngần ngại liên hệ với giảng viên, bạn bè hoặc đội ngũ hỗ trợ học viên khi bạn có câu hỏi nào cần sự giúp đỡ.

5. Học IT online ở đâu tốt?

CoderSchool là trường dạy lập trình trực tuyến theo mô hình bootcamp hàng đầu Việt Nam. Từ năm 2015 đến nay, CoderSchool đã giúp hơn 2500 học viên chuyển ngành thành công, 95% học viên tốt nghiệp có việc làm chỉ sau 3 tháng, với mức lương khởi điểm từ 12 triệu đồng. Học viên từ CoderSchool không chỉ làm việc tại các tập đoàn lớn như Shopee, Lazada, Momo mà còn là lãnh đạo các start-up nổi tiếng như Vulcan Augmetics, Fonos và Presight

Giáo trình học tại CoderSchool biên soạn bởi kỹ sư công nghệ từ Silicon Valley được xây dựng kỹ lưỡng và không ngừng cập nhật theo yêu cầu của thị trường công nghệ. Các video bài giảng được phân chia rõ ràng kèm theo bài tập thực hành để có thể rèn luyện ngay lập tức. Khóa học được thiết kế phù hợp cho người mới chưa có kinh nghiệm về lập trình cũng có thể học.

Hơn nữa, chương trình học được cá nhân hóa theo mô hình Mentor 1-kèm-1 là các chuyên gia trong ngành với nhiều năm kinh nghiệm và được tuyển chọn kỹ lưỡng qua 5 vòng. Hàng tuần học viên sẽ được gặp Mentor, giúp họ định hướng cá nhân, đào sâu kiến thức trong và ngoài bài giảng, cũng như chia sẻ những trải nghiệm thực tế trong quá trình làm việc. Đội ngũ Teaching Assistant hỗ trợ debug, đội ngũ Learner Success sẵn sàng giải đáp thắc mắc giúp trải nghiệm học tại CoderSchool trở nên thoải mái hơn bao giờ hết.

CoderSchool hiện đang có 3 khóa học: Full Stack Web Development, Data Science và Data Analysis.

Kiểm tra độ phù hợp với ngànhKiểm tra độ phù hợp với ngành

Bạn còn thắc mắc về chương trình học?

Tham gia ngay 45 phút định hướng cùng Mentor tại CoderSchool hoàn toàn miễn phí

Get a full refund within 7 days if you’re not happy with the course. If you don’t get a job within 6 months of completion, you’ll receive a full refund.

Đăng ký