Mức lương Data Science 2024 là bao nhiêu?

Tặng 45 phút tư vấn lộ trình ngành Tech cùng chuyên gia

Chỉ còn 7 suất cuối trong tháng này, hỗ trợ tư vấn ngoài giờ hành chính (Trị giá 500,000 VND)

Cám ơn bạn đã tin tưởng CoderSchool, các tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn trong 24 giờ tới nên bạn nhớ chú ý điện thoại nhé.
Không thể gửi thông tin. Xin vui lòng kiểm tra và gửi lại.
coderschool-backgroud

Nghề Data Scientist đang trở thành một trong những nghề có tầm ảnh hưởng lớn đối với thế giới hiện đại ngày nay. Hãy cùng mình khám phá sâu hơn về vai trò của Data Scientist, mức lương trung bình của họ là bao nhiêu, và những nhiệm vụ cụ thể mà vị trí này đảm nhận thông qua bài viết dưới đây!

Data Scientist là gì?

Data Scientist còn được gọi là kỹ sư khoa học dữ liệu. Trong công việc này, họ chịu trách nhiệm chủ yếu cho việc phân tích và trình bày thông tin mà dữ liệu cung cấp, đồng thời giúp tổ chức dữ liệu một cách cụ thể và có tổ chức.

Một Data Scientist thường cần phối hợp linh hoạt giữa nhiều kiến thức về khoa học máy tính, toán học, và thống kê để biến dữ liệu thu thập thành thông tin có giá trị có thể áp dụng cho các hoạt động kinh doanh.

Kỹ sư khoa học dữ liệu thường làm việc nhiều trong môi trường dữ liệu để khai thác thông tin, vấn đề, và giải pháp quan trọng chứa trong các bộ dữ liệu lớn.

Các phân tích, giải pháp, và quyết định dựa trên dữ liệu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp trong việc phát triển, mở rộng kinh doanh, hoặc phát triển sản phẩm, dịch vụ mới trên thị trường.

Data Science sẽ làm công việc gì tại doanh nghiệp

Nhìn chung, hầu hết các nhiệm vụ của một Data Scientist chặt chẽ liên quan đến việc xử lý một lượng lớn dữ liệu của doanh nghiệp. Dưới đây là các nhiệm vụ cụ thể mà một Data Scientist thường thực hiện:

  • Xây dựng và đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp thông qua phân tích sử dụng các kỹ thuật thống kê, machine learning, kinh tế lượng, deep learning, và tối ưu hóa.
  • Sử dụng các phương pháp thống kê để phát triển và cải thiện các mô hình dự đoán dựa trên dữ liệu có sẵn.
  • Thực hiện phân tích để hỗ trợ và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, từ đó dự đoán tiềm năng phát triển, xu hướng tăng trưởng của sản phẩm, dịch vụ, hoặc các chiến lược truyền thông, marketing hỗ trợ để phát triển hiệu quả.
  • Xác định chất lượng dữ liệu và tìm kiếm tiềm năng từ các nguồn dữ liệu để tối ưu hóa việc khai thác dữ liệu.
  • Theo dõi và nắm bắt các xu hướng công nghệ mới, công nghệ mới ra mắt để áp dụng vào việc phát triển và cải thiện các mô hình dữ liệu và xây dựng giải pháp phân tích hiệu quả hơn.
  • Thiết kế và phát triển các công cụ trực quan hóa dữ liệu.
  • Tổng hợp và hoàn thiện báo cáo về phân tích dữ liệu và các kết quả đạt được.
  • Duy trì và cải thiện hiệu suất của các mô hình dữ liệu hiện có.

Data Science có mức lương trung bình bao nhiêu?

Trong thời đại công nghệ hiện đại ngày nay, vai trò của dữ liệu trong quyết định và định hình chiến lược phát triển của doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này làm cho công việc của data scientist trở nên vô cùng quan trọng và đóng góp không thể phủ nhận.

Theo đó, mức thu nhập trung bình của một data scientist thường dao động từ 10.000.000 đến 35.000.000 đồng mỗi tháng. Đây là một mức thu nhập khá cao so với mức trung bình hiện nay và tùy thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng, và năng lực chuyên môn mà mức thu nhập của họ có thể biến động.

Mức Lương Data Science theo kinh nghiệm và thành phố ở Việt Nam

Lương của Data Scientist theo số năm kinh nghiệm

Tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm, mức lương của một data scientist sẽ được phân chia cụ thể từ các trình độ mới bắt đầu đến các cấp độ kinh nghiệm phong phú hơn. Với việc tích lũy kinh nghiệm, mức lương của họ cũng sẽ tăng lên đáng kể, cụ thể như sau:

  • Data scientist mới bắt đầu, chưa có kinh nghiệm sẽ được trả mức lương từ 11.000.000 đến 16.000.000 đồng mỗi tháng.
  • Data scientist có kinh nghiệm làm việc ít nhất 2-3 năm sẽ được trả mức lương từ 18.000.000 đến 26.000.000 đồng mỗi tháng.
  • Data scientist có kinh nghiệm lâu năm, già dặn sẽ được trả mức lương tối thiểu từ 35.000.000 đồng mỗi tháng.

Lương của Data Scientist tại Thành phố Hồ Chí Minh

Công việc liên quan đến data scientist đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa điểm khắp cả nước. Tùy thuộc vào khu vực cụ thể và quy mô phát triển của doanh nghiệp trong từng vùng, mức lương của data scientist cũng có sự biến động.

Nhìn chung, ở Hà Nội, mức lương trung bình của data scientist thường dao động khoảng 22.000.000 đồng mỗi tháng. Trong khi đó, tại các doanh nghiệp tại TP.HCM, mức lương trung bình của data scientist thường là 16.000.000 đồng mỗi tháng.


Lương của Data Scientist theo Title ở từng công ty
Mức lương của data scientist cũng sẽ phụ thuộc vào vị trí và chức vụ mà họ đảm nhận, với sự biến động tương ứng với yêu cầu công việc khác nhau. Từ các cấp bậc như nhân viên, trưởng phòng, quản lý, giám đốc, đến lãnh đạo, mức thu nhập sẽ được điều chỉnh phù hợp với năng lực và trách nhiệm của từng vị trí.

Mức thu nhập của các vị trí này có thể bắt đầu từ 11.000.000 đồng mỗi tháng. Do đó, khi thăng tiến lên vị trí có trách nhiệm cao hơn, cơ hội để tăng lương cũng sẽ tốt hơn.

Lương của Data Science theo bằng đại học trong hay ngoài nước

Khi xét đến trình độ học vấn, mức lương của các data scientist sẽ được phân bố tương ứng với từng cấp độ học vấn cụ thể. Với trình độ giáo dục cao hơn, data scientist sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến và nhận mức lương hấp dẫn hơn:

  • Data scientist sở hữu bằng cử nhân ở nước ngoài thường có mức lương cao hơn so với những người chỉ có bằng cao đẳng, đại học trong nước.
  • Data scientist có bằng thạc sĩ thường được trả mức lương cao hơn so với những người tốt nghiệp từ hệ đại học, đặc biệt là những bằng ở những trường TOP ở Singapore, Australia.

Nói chung, sự chênh lệch về thu nhập giữa các cấp độ thường khá lớn, có thể lên đến 10.000.000 - 15.000.000 đồng mỗi tháng hoặc thậm chí cao hơn. Vì vậy, việc có ý thức về trình độ học vấn là quan trọng để có thể đạt được mức lương mong muốn.

Kiểm tra độ phù hợp với ngànhKiểm tra độ phù hợp với ngành

Bạn còn thắc mắc về chương trình học?

Tham gia ngay 45 phút định hướng cùng Mentor tại CoderSchool hoàn toàn miễn phí

Get a full refund within 7 days if you’re not happy with the course. If you don’t get a job within 6 months of completion, you’ll receive a full refund.

Đăng ký