Mức lương data analyst ở Việt Nam là bao nhiêu?

Tặng 45 phút tư vấn lộ trình ngành Tech cùng chuyên gia

Chỉ còn 7 suất cuối trong tháng này, hỗ trợ tư vấn ngoài giờ hành chính (Trị giá 500,000 VND)

Cám ơn bạn đã tin tưởng CoderSchool, các tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn trong 24 giờ tới nên bạn nhớ chú ý điện thoại nhé.
Không thể gửi thông tin. Xin vui lòng kiểm tra và gửi lại.
coderschool-backgroud

Các doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số gia tăng tìm cách tận dụng dữ liệu người tiêu dùng để thúc đẩy chiến lược, đưa ra quyết định đầu tư, đánh giá rủi ro và dự đoán những thay đổi của thị trường. Chính điều này đã khiến mức lương data analyst được dự báo sẽ còn tăng trong tương lai, mở ra cơ hội nghề nghiệp, thăng tiến cho những ai theo đuổi ngành phân tích dữ liệu. 

Phân tích dữ liệu là điều kiện thiết yếu mới của kinh doanh trong thời đại số hóa

1. Data analyst là gì?

Data analyst là nhà phân tích dữ liệu. Họ là chuyên gia trong lĩnh vực xử lý, phân tích dữ liệu.Công việc của một Data analyst liên quan đến việc thu thập, làm sạch, phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Để từ đó, họ tìm ra những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp, tổ chức đưa ra quyết định. 

2. Lương Data analyst là bao nhiêu? 

Mức lương của data analyst được chia theo kinh nghiệm làm việc, vị trí công việc, lĩnh vực hoạt động, kỹ năng chuyên môn, địa điểm làm việc và cả quy mô doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo lương data analyst ở Việt Nam trung bình cho nhân sự ngành phân tích dữ liệu trong năm 2023 như sau.

Lương Data analyst tại Việt Nam theo kinh nghiệm

  • Nhân viên chưa có kinh nghiệm cho tới dưới 1 năm kinh nghiệm: 8 - 15 triệu đồng/ tháng.
  • 1-3 năm kinh nghiệm: 15 - 25 triệu đồng/ tháng.
  • 3-5 năm kinh nghiệm: 25 - 35 triệu đồng/ tháng.
  • Trên 5 năm kinh nghiệm: từ 35 triệu đồng/ tháng trở lên.

Lương Data analyst tại Việt Nam theo cấp bậc

  • Cấp độ nhân viên/ thực tập sinh phân tích dữ liệu mới vào ngành (Junior Data analyst): 8 - 15 triệu đồng/ tháng.
  • Nhân viên phân tích dữ liệu (Data analyst): 15 - 25 triệu đồng/ tháng.
  • Chuyên viên phân tích dữ liệu (Senior Data analyst): 25 - 35  triệu đồng/ tháng.
  • Trưởng nhóm/ trưởng dự án/ trưởng phòng phân tích dữ liệu (Lead Data analyst / Data analytics manager): 35 - 50 triệu đồng/ tháng.
  • Giám đốc phân tích dữ liệu (Head of Data analytics / Head of Data science) có vai trò quản lý chiến lược và định hướng cho toàn bộ phòng ban hoặc dự án, có mức lương từ 50  triệu đồng/ tháng trở lên.
Data analyst luôn có mức lương hấp dẫn ngay từ khi ra trường

>> Tìm hiểu khoá học Data Science tại CoderSchool

>> Nên tự học Data Analysis hay học tại các trung tâm?

3. Cơ hội nghề nghiệp của Data analyst

Không chỉ có mức lương hấp dẫn ngay từ khi ra trường, data analyst còn có cơ hội phát triển nghề nghiệp lâu dài cùng phân tích dữ liệu bởi những lý do sau đây. 

Nhu cầu nhân sự ngành phân tích dữ liệu tăng mạnh

Trong thời đại kỹ thuật số, hầu như mọi lĩnh vực đều sử dụng phân tích ở quy mô nhất định, từ ngành bán lẻ cho tới y tế, tài chính. Do đó, có thể khẳng định cơ hội nghề nghiệp rộng mở với mức lương data analyst hấp dẫn cho nhân sự đang và sẽ theo đuổi lĩnh vực phân tích dữ liệu. 

Theo thông tin từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, dự đoán việc làm dành cho các các nhà phân tích dữ liệu được dự đoán sẽ tăng 23% từ năm 2021 đến 2031, nhanh hơn nhiều so với mức trung bình của tất cả các ngành nghề khác là 5%. Trung bình mỗi năm, dự kiến ​​sẽ có khoảng 10.300 cơ hội tuyển dụng cho các nhà phân tích dữ liệu. 

Đặc biệt, các công ty danh tiếng hàng đầu thế giới như Amazon, Facebook và Google luôn tích cực tìm kiếm các nhà phân tích dữ liệu có năng lực. 

Nhu cầu nhân sự data analyst tăng mạnh trong những năm gần đây

Nguồn cung nhân sự ngành phân tích dữ liệu còn thấp

Theo nhà đồng sáng lập LinkedIn, Allen Blue, có một khoảng cách ngày càng lớn giữa nhu cầu tìm kiếm nhân sự phân tích dữ liệu của tổ chức và số lượng ứng viên đáp ứng những nhu cầu đó. Theo ông: “Có rất ít nhà khoa học dữ liệu gửi sơ yếu lý lịch của họ”. Lý do là bởi “hầu hết các nhà khoa học dữ liệu đều đã được tuyển dụng vì nhu cầu ngành này rất cao.”

Blue cho biết, nhu cầu data analyst không còn giới hạn trong các công ty công nghệ cao và phần mềm nữa. Ba năm qua đã chứng kiến ​​“sự tăng trưởng vượt bậc - gấp 15, 20 lần” về các công việc liên quan tới khoa học dữ liệu trong các lĩnh vực như giáo dục, tiếp thị và sản xuất. 

Nguồn cung không tăng nhanh tương ứng với nhu cầu khiến cho các data analyst luôn được săn đón. Và đưa data analytics trở thành ngành nghề đầy hứa hẹn với tiềm năng phát triển trong những doanh nghiệp lớn.

>> Lộ trình để trở thành Data Scientist (Roadmap) 2023 từ CoderSchool

Có nhiều lựa chọn ngành nghề làm việc

Vì có rất nhiều ngành nghề khác nhau cần phân tích dữ liệu. Nên bạn sẽ luôn có nhiều tùy chọn để chuyển động ngang và hướng lên trên. Điều này còn có nghĩa là bạn luôn có nhiều lĩnh vực mới để khám phá và cải tiến, từ lập trình đến phân tích thống kê nâng cao, có rất nhiều cơ hội phát triển trong những công ty, ngành nghề khác nhau.

Có nhiều lựa chọn ngành nghề làm việc sau khi trở thành data analyst

Trên đây là thông tin về lương data analyst cũng như cơ hội phát triển sự nghiệp cho những người đang định hướng theo đuổi ngành nghề này. Lưu ý rằng đây chỉ là thông tin chung và mức lương có thể thay đổi tùy theo công ty, ngành công nghiệp, địa điểm, và các yếu tố khác. Nếu bạn đang quan tâm đến nghề phân tích dữ liệu, đừng ngần ngại liên hệ với trường dạy lập trình CoderSchool để được tư vấn. CoderSchool có những khóa học trực tuyến 6 tháng. Với sự hướng dẫn của các Mentor hàng đầu trong ngành. Chúng tôi cam kết học viên sẽ có mức lương khởi điểm từ 12 triệu/ tháng sau khi tốt nghiệp. 

Kiểm tra độ phù hợp với ngànhKiểm tra độ phù hợp với ngành

Bạn còn thắc mắc về chương trình học?

Tham gia ngay 45 phút định hướng cùng Mentor tại CoderSchool hoàn toàn miễn phí

Get a full refund within 7 days if you’re not happy with the course. If you don’t get a job within 6 months of completion, you’ll receive a full refund.

Đăng ký