Game tester là gì ? Công việc và Mức Lương 2024

Tặng 45 phút tư vấn lộ trình ngành Tech cùng chuyên gia

Chỉ còn 7 suất cuối trong tháng này, hỗ trợ tư vấn ngoài giờ hành chính (Trị giá 500,000 VND)

Cám ơn bạn đã tin tưởng CoderSchool, các tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn trong 24 giờ tới nên bạn nhớ chú ý điện thoại nhé.
Không thể gửi thông tin. Xin vui lòng kiểm tra và gửi lại.
coderschool-backgroud

Trong cộng đồng game thủ, Game Tester thường được coi là một công việc mơ ước. Họ được trả tiền để chơi game và tìm kiếm lỗi. Vậy, Game Tester là ai và công việc của họ có đơn giản như nhiều người nghĩ không? Hãy cùng khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.

Game Tester là ai?

Thực tế, khái niệm về Game Tester vẫn khá mới mẻ tại Việt Nam. Nhiều phụ huynh thường thắc mắc khi nghe con cái muốn trở thành Game Tester mà không hiểu rõ về công việc này.

Đơn giản, Game Tester là những người làm việc tại các công ty phát triển game. Trách nhiệm chính của họ là thử nghiệm phiên bản beta của game để đánh giá trải nghiệm người dùng và phát hiện các vấn đề kỹ thuật trước khi sản phẩm được phát hành ra thị trường.


Game Tester là gì ?

Thực tế, khái niệm về người kiểm tra trò chơi vẫn khá mới mẻ tại Việt Nam. Nhiều phụ huynh khi nghe con cái thổ lộ mong muốn trở thành người kiểm tra trò chơi thường tỏ ra tò mò về bản chất của người kiểm tra trò chơi - Game tester là gì.

Đơn giản, Game tester là cá nhân làm việc trong các công ty phát triển trò chơi. Trách nhiệm chính của họ là thử nghiệm phiên bản thử nghiệm của trò chơi để đánh giá trải nghiệm của người dùng và phát hiện các vấn đề kỹ thuật trước khi trò chơi được phát hành ra thị trường.

Công việc của Game Tester là chơi qua từng giai đoạn của trò chơi từ đầu đến cuối, bao gồm cả các cấp độ từ cơ bản đến nâng cao, và làm điều này nhiều lần. Họ phải thử nghiệm đa dạng các thể loại game trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính, điện thoại di động, Xbox, Playstation, v.v.

Mặc dù việc chơi game, tìm lỗi và nhận tiền có thể khiến nhiều bạn trẻ nghĩ rằng công việc của Game Tester rất thú vị. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công việc này thường khá nhàm chán. Các tester phải lặp lại việc chơi một trò chơi trong một thời gian dài chỉ để phát hiện lỗi và không có sự giải trí nào đi kèm.

Công việc của Game Tester là gì ? có khó không ?

Như bạn đã biết, công việc của một người kiểm tra trò chơi là phát hiện các lỗi trước khi trò chơi được công bố. Tuy nhiên, công việc này không phải là dễ dàng như bạn tưởng.

Sau khi nhận phiên bản thử nghiệm của trò chơi, tester trò chơi sẽ tham gia vào trò chơi từ đầu đến cuối, bao gồm tất cả các cấp độ từ dễ đến khó. Đối với các loại trò chơi có nhiều nhân vật, người kiểm tra trò chơi phải thử nghiệm từng nhân vật trong trò chơi. Họ cũng phải thử nghiệm các hành động mà người chơi thường không làm, như cố gắng kẹt mình vào tường.

Trong quá trình thử nghiệm, tester sẽ phát hiện các lỗi, các vấn đề kỹ thuật trong trò chơi như lỗi font chữ, lỗi hiệu ứng, nhân vật bị treo, và nhiều vấn đề khác. Sau đó, tester phải ghi chép mô tả về các lỗi cùng với hướng dẫn cách phát hiện lỗi trong trò chơi. Thông tin về các lỗi được gửi đến các lập trình viên hoặc nhà sản xuất để khắc phục.

Ngoài việc tìm lỗi kỹ thuật, các tester cũng phải đánh giá trải nghiệm người chơi với trò chơi. Ví dụ, liệu trò chơi có gây nhàm chán không, có quá khó không, và nhiều vấn đề khác. Họ cũng phải đánh giá mức độ thành công của trò chơi khi được công bố.

Qua các nhiệm vụ mà một người kiểm tra trò chơi phải thực hiện, chúng ta có thể thấy được sự quan trọng của họ đối với một trò chơi.

Mức lương của Game tester là bao nhiêu ? liệu có hấp dẫn ?


Dù được cho là một công việc có thu nhập hấp dẫn, thực tế mức lương của game tester không phải lúc nào cũng cao. Theo dữ liệu từ Vietnam Salary, mức lương trung bình của game tester tại Việt Nam chỉ khoảng 12 triệu đồng/tháng, thấp hơn so với mức lương trung bình của tester là 17 triệu đồng/tháng.

Mặc dù đây là mức lương trung bình, nhưng mức lương thực tế mà một game tester có thể nhận được sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, quy mô của công ty, và khối lượng công việc. Theo thống kê, mức lương thường dao động từ 5-25 triệu đồng/tháng.

Dù mức lương trung bình có thể thấp hơn so với một số ngành nghề khác, nhưng với đủ kinh nghiệm và năng lực, game tester vẫn có thể kiếm được mức lương cao, thậm chí lên đến nghìn đô mỗi tháng.

Kỹ năng nào khiến Game tester có mức lương hấp dẫn ?

Trở thành một tester game không phải là việc đơn giản, và trở thành một tester game có thu nhập cao càng thách thức hơn. Ngoài những kiến thức, kinh nghiệm và đam mê với game, các tester xuất sắc cần phải có những kỹ năng sau đây.

Kỹ năng chơi game

Có kỹ năng chơi game là điều kiện cần thiết để trở thành một tester game. Tuy nhiên, để đạt được thu nhập hấp dẫn trong lĩnh vực này, bạn cần phải thể hiện sự thành thạo về kỹ thuật chơi game.

Điều này đòi hỏi bạn phải hiểu biết và linh hoạt trong việc thử nghiệm đa dạng các thể loại trò chơi, từ game nhập vai, game chiến thuật, game hành động đến game học tập và thể thao. Đồng thời, bạn cũng cần có khả năng chơi một cách thành thạo trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính, điện thoại, Playstation, và nhiều hơn nữa.

Kỹ năng quan sát chi tiết

Quan sát đóng một vai trò then chốt trong việc thử nghiệm game. Kỹ năng quan sát thành thạo giúp người thử nghiệm có cái nhìn tổng thể và sâu sắc về các vấn đề trong trò chơi. Nhờ đó, họ có thể phân tích, đánh giá vấn đề một cách hiệu quả hơn và đề xuất giải pháp một cách nhanh chóng và linh hoạt.

Nếu bạn chưa có kỹ năng quan sát, đừng lo lắng quá, vì nó có thể được phát triển qua thời gian làm việc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở thành một người thử nghiệm game, hãy bắt đầu rèn luyện kỹ năng quan sát ngay từ bây giờ.

Kỹ năng tìm kiếm

Trong vai trò của một người thử nghiệm game, nhiệm vụ của bạn là phát hiện các lỗi trong trò chơi. Tuy nhiên, không phải lúc nào lỗi cũng dễ dàng để phát hiện. Thay vào đó, bạn cần áp dụng nhiều phương pháp khác nhau, thực hiện các hành động mà người chơi thông thường không thực hiện để phát hiện ra lỗi. Đồng thời, bạn cũng phải phân biệt rõ ràng giữa lỗi và tính năng của trò chơi.

Không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm lỗi, người thử nghiệm còn phải có kỹ năng mô tả lại các lỗi trong trò chơi. Cụ thể, bạn cần viết mô tả về lỗi, cách phát hiện lỗi trong trò chơi và đề xuất giải pháp khắc phục.

Kỹ năng phân tích là một kỹ năng không thể thiếu đối với người kiểm thử game. Ví dụ, khi gặp phải một lỗi trong game, kỹ năng phân tích giúp người kiểm thử chia lỗi thành các phần nhỏ và tiến hành phân tích từng yếu tố một.

Ngoài ra, khi nhà sản xuất cung cấp cho bạn một tựa game, họ mong muốn nhận được các phân tích, đánh giá từ bạn sau khi bạn trải nghiệm trò chơi đó. Ví dụ, liệu trò chơi có gây nhàm chán không, các cấp độ trong trò chơi có hợp lý không hay có quá khó đối với người chơi.

Kỹ năng làm việc nhóm

Nếu bạn nghĩ rằng việc kiểm thử game chỉ làm đơn lẻ là hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, bạn cần phải hợp tác với các kiểm thử game khác để có cái nhìn đa chiều về trò chơi và đảm bảo không bỏ sót bất kỳ lỗi nào trong game.

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ cần phải làm việc cùng các nhà phát triển. Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn và các nhà phát triển khắc phục các lỗi trong trò chơi một cách nhanh chóng, đảm bảo trò chơi được phát hành đúng vào thời gian dự kiến.

Kiên nhẫn

Chơi game với mục đích tìm lỗi không hề dễ dàng. Bạn cần phải chơi trong nhiều giờ liền và lặp đi lặp lại một trò chơi. Nếu thiếu kiên nhẫn, bạn có thể nhanh chóng bỏ cuộc giữa chừng.

Đạo đức nghề nghiệp

Mặc dù không phải là một kỹ năng, nhưng đạo đức nghề nghiệp là điều cần thiết khi làm kiểm thử game. Nếu một kiểm thử game chọn lọc lỗi hoặc giấu giếm chúng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của họ mà còn gây hậu quả không tốt cho trò chơi và nhà sản xuất.

Kiểm tra độ phù hợp trong ngành Tech

Bạn còn thắc mắc về chương trình học?

Tham gia ngay 45 phút định hướng cùng Mentor tại CoderSchool hoàn toàn miễn phí

Get a full refund within 7 days if you’re not happy with the course. If you don’t get a job within 6 months of completion, you’ll receive a full refund.

Đăng ký