Khác biệt giữa biểu đồ cột dọc và biểu đồ cột ngang?

Tặng 45 phút tư vấn lộ trình ngành Tech cùng chuyên gia

Chỉ còn 7 suất cuối trong tháng này, hỗ trợ tư vấn ngoài giờ hành chính (Trị giá 500,000 VND)

Cám ơn bạn đã tin tưởng CoderSchool, các tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn trong 24 giờ tới nên bạn nhớ chú ý điện thoại nhé.
Không thể gửi thông tin. Xin vui lòng kiểm tra và gửi lại.
coderschool-backgroud

Biểu đồ cột là một dạng biểu đồ vô cùng phổ biến, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin một cách hiệu quả. Tuy nhiên, một khía cạnh thường bị bỏ qua là hướng của các cột - dọc (vertical) hoặc ngang (horizontal). Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu khi nào thì nên dùng biểu đồ cột dọc, khi nào nên dùng biểu đồ cột ngang, từ đó giúp bạn đưa ra quyết định thông minh khi trình bày dữ liệu của mình.

1. Biểu đồ Cột Dọc hay Cột Ngang: Sự Khác Biệt Là Gì?

When to Use Horizontal Bar Charts vs. Vertical Column Charts | Depict Data  Studio
Nguồn: Depict Data Studio

Trước khi đi vào chi tiết hướng nào phù hợp, hãy tìm hiểu sự khác biệt cơ bản giữa biểu đồ cột dọc và cột ngang.

Biểu Đồ Cột Dọc (Vertical Bar Chart):

Biểu đồ cột dọc hiển thị dữ liệu với các cột kéo dài theo trục tung, thể hiện giá trị tương ứng với các danh mục hoặc nhóm theo trục hoành. Loại biểu đồ này thích hợp để so sánh giữa các danh mục khác nhau, đặc biệt là trong việc trình bày sự thay đổi theo thời gian hoặc so sánh nhiều mục đồng thời.

Biểu Đồ Cột Ngang (Horizontal Bar Chart):

Ngược lại, biểu đồ cột ngang mô tả dữ liệu với các cột kéo dài theo chiều ngang theo trục hoành, biểu thị giá trị cho các danh mục hoặc nhóm theo trục tung. Chúng thường được sử dụng khi nhãn danh mục dài hoặc khi muốn nhấn mạnh sự khác biệt giữa các danh mục.

2. Khi Nào Sử Dụng Biểu Đồ Cột Dọc?

Biểu đồ cột dọc thường được dùng khi muốn thể hiện giá trị âm, nhất là với biểu đồ về tăng trưởng. Biểu đồ này cũng phù hợp với dữ liệu thứ tự (Ordinal) như ngày tháng năm, độ tuổi, … và thường được xếp theo thứ tự logic tăng dần hoặc giảm dần.

3. Khi Nào Nên Chọn Biểu Đồ Cột Ngang?

Thường dùng khi muốn trình bày tên cách danh mục dài, hay muốn trình bày nhiều danh mục, giúp biểu đồ của bạn trông có vẻ thuận mắt hơn. Trong khi đó, bạn sẽ phải đặt chéo tên danh mục hoặc tệ hơn là cắt bớt chữ nếu sử dụng biểu đồ cột dọc.

Biểu đồ cột ngang sẽ phù hợp với dữ liệu danh nghĩa (Nominal) như tên, quốc tịch, ngành hàng …

4. Kết Luận:

Hướng biểu đồ có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách bạn truyền đạt thông tin một cách hiệu quả. Cả biểu đồ cột dọc và cột ngang đều có những điểm mạnh riêng, và việc bạn hiểu khi nào nên sử dụng hướng biểu đồ nào rất quan trọng để truyền tải thông tin trực quan và ấn tượng. Vì vậy, khi bạn tạo biểu đồ cột lần tới, hãy xem xét hướng nào phù hợp nhất với mục đích và câu chuyện bạn muốn truyền tải nhé!

Kiểm tra độ phù hợp với ngànhKiểm tra độ phù hợp với ngành

Bạn còn thắc mắc về chương trình học?

Tham gia ngay 45 phút định hướng cùng Mentor tại CoderSchool hoàn toàn miễn phí

Get a full refund within 7 days if you’re not happy with the course. If you don’t get a job within 6 months of completion, you’ll receive a full refund.

Đăng ký