Tableau là gì? Cách cài đặt Tableau. So sánh với Power BI

Tặng 45 phút tư vấn lộ trình ngành Tech cùng chuyên gia

Chỉ còn 7 suất cuối trong tháng này, hỗ trợ tư vấn ngoài giờ hành chính (Trị giá 500,000 VND)

Cám ơn bạn đã tin tưởng CoderSchool, các tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn trong 24 giờ tới nên bạn nhớ chú ý điện thoại nhé.
Không thể gửi thông tin. Xin vui lòng kiểm tra và gửi lại.
coderschool-backgroud

Trong thế giới dựa trên dữ liệu ngày nay, kỹ năng phân tích và trực quan hóa dữ liệu ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng. Qua bài viết này, chúng ta sẽ khám phá Tableau, một công cụ trực quan hóa dữ liệu hàng đầu, và cách để cài đặt nó. Ngoài ra, chúng ta sẽ so sánh Tableau với công cụ trực quan hóa dữ liệu phổ biến khác là Power BI để xem đâu là công cụ tối ưu nhất cho nhu cầu công việc của bạn nhé.

1. Tableau là gì?

Tableau là một công cụ phân tích và trực quan hóa dữ liệu mạnh mẽ. Được phát triển bởi Tableau Software, nó cho phép người dùng kết nối đến nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, thực hiện các phân tích phức tạp và tạo ra các biểu đồ và bảng trực quan dễ đọc.

2. Ai nên sử dụng Tableau?

Tableau được thiết kế để phục vụ từ người mới bắt đầu trong lĩnh vực dữ liệu đến chuyên gia phân tích và quản lý cấp cao

  • Nhà quản lý: Tableau cung cấp các bảng điều khiển và biểu đồ trực quan giúp người quản lý hiểu rõ hơn về dữ liệu kinh doanh. Họ có thể theo dõi các chỉ số và xu hướng kinh doanh để đưa ra quyết định chiến lược.
  • Nhân viên phân tích dữ liệu: Các chuyên gia phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường có thể sử dụng Tableau để phân tích và trực quan hóa dữ liệu một cách hiệu quả.
  • Chuyên gia BI (Business Intelligence): Tableau là một công cụ mạnh mẽ cho các chuyên gia BI, giúp họ xây dựng các bảng điều khiển động, báo cáo chi tiết giúp hỗ trợ quyết định kinh doanh.
  • Quản lý dự án: Tableau hỗ trợ quản lý dự án trong việc theo dõi hiệu suất và tiến độ thông qua việc trực quan hóa dữ liệu liên quan đến dự án và quy trình kinh doanh.

3. Hướng dẫn cài đặt Tableau

  • Bước 2: Mở File vừa Download. Click chấp nhận các điều kiện “I have read and accept the terms of the license agreement”“Improve this product by sharing usage data with Tableau”> Click chọn “Install”

    • Bước 3: Sau khi hoàn tất các bước, giao diện của Tableau Public được mở ra

    4. So sánh Tableau với PowerBI

    Tableau là công cụ business intelligence giúp trực quan hóa dữ liệu, xây dựng báo cáo tương tác với tính linh hoạt cao. Power BI là công cụ phân tích dữ liệu kinh doanh bởi Microsoft, giúp xử lý dữ liệu và đưa ra insight từ dữ liệu. Vậy đâu là điểm khác biệt giữa hai công cụ phổ biến này:

    • Nguồn dữ liệu: Tableau có khả năng truy cập vào nhiều nguồn dữ liệu và server, trong khi PowerBI chỉ có thể truy cập vào nguồn dữ liệu và server nhất định
    • Lượng dữ liệu: Tableau sở hữu cơ chế xử lý dữ liệu dựa trên các cột chỉ lưu trữ các giá trị độc nhất, nhờ vậy mà dung lượng dữ liệu nạp vào có thể lên đến hàng tỷ dòng. Còn PowerBI sẽ hạn chế hơn, mỗi workspace trong Power BI có thể xử lý tối đa 10GB dữ liệu. Nếu nhiều hơn, Power BI yêu cầu dữ liệu phải được lấy từ các phần mềm lưu trữ đám mây hoặc truy vấn trực tiếp tại nguồn dữ liệu
    • Hiệu suất: Tableau có thể xử lý khối lượng dữ liệu lớn một cách nhanh chóng. PowerBI sẽ xử lý nhanh hơn và hoạt động tốt hơn khi khối lượng dữ liệu không quá lớn, và có xu hướng chậm hơn khi xử lý dữ liệu khối lượng lớn.
    • Lập báo cáo & bảng điều khiến: Tableau hỗ trợ nhiều biểu đồ phong phú, bảng điều khiển tương tác. PowerBI có khả năng tạo ra báo cáo và bảng điều khiển một cách nhanh chóng thông qua các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên (Q&A)
    • Chi phí: Tableau có phiên bản miễn phí là Tableau Public, bản trả phí có chi phí đắt hơn. PowerBI có phiên bản miễn phí là Power BI Desktop, và bản trả phí có chi phí rẻ hơn

    Tóm lại, nếu bạn cần một công cụ có thể xử lý lượng lớn dữ liệu và lập bảng điều khiển tương tác, Tableau có thể là lựa chọn tốt hơn với tốc độ nhanh và các biểu đồ phong phú cho các bộ dữ liệu lớn mà không có hạn chế hàng hoặc kích thước. Còn nếu bạn đã sử dụng sản phẩm của Microsoft và cần một công cụ có thể nhanh chóng tạo ra báo cáo và bảng điều khiển, Power BI có thể là lựa chọn tốt hơn. Power BI cũng có hiệu quả về chi phí so với Tableau.

    5. Tổng kết

    Tableau là một công cụ phổ biến trong lĩnh vực Business Intelligence và phân tích dữ liệu, được sử dụng rộng rãi trong doanh nghiệp để giúp quản lý và người ra quyết định hiểu rõ hơn về dữ liệu của họ. Tùy thuộc vào nhu cầu, doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể sử dụng Tableau hoặc lựa chọn các công cụ khác như PowerBI để phân tích và trực quan hóa dữ liệu.

    Kiểm tra độ phù hợp trong ngành Tech

    Bạn còn thắc mắc về chương trình học?

    Tham gia ngay 45 phút định hướng cùng Mentor tại CoderSchool hoàn toàn miễn phí

    Get a full refund within 7 days if you’re not happy with the course. If you don’t get a job within 6 months of completion, you’ll receive a full refund.

    Đăng ký