7 mẹo giúp bạn học lập trình nhanh hơn

Tặng 45 phút tư vấn lộ trình ngành Tech cùng chuyên gia

Chỉ còn 7 suất cuối trong tháng này, hỗ trợ tư vấn ngoài giờ hành chính (Trị giá 500,000 VND)

Cám ơn bạn đã tin tưởng CoderSchool, các tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn trong 24 giờ tới nên bạn nhớ chú ý điện thoại nhé.
Không thể gửi thông tin. Xin vui lòng kiểm tra và gửi lại.
coderschool-backgroud

Hiểu biết về lập trình có thể mở ra một loạt cơ hội trong thời đại số hoá như hiện nay. Trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão, khả năng thích nghi và học hỏi nhanh chóng chính là chìa khóa giúp bạn luôn bắt kịp nhu cầu thị trường và thành công. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn 7 mẹo giúp học lập trình nhanh hơn.

Mẹo 1: Học theo Project-based 

Khi bạn học đi kèm với làm dự án thực tế (Project-based), bạn phải có tư duy phản biện, khả năng thiết kế giải pháp, và giải quyết vấn đề, giống như bạn sẽ làm trong môi trường chuyên nghiệp. Phương pháp này đảm bảo rằng bạn không chỉ học câu lệnh code mà còn hiểu cách vận dụng cao để tạo ra các ứng dụng có chức năng. 

Ví dụ, nếu bạn đang học Lập trình Web, bạn có thể bắt đầu một dự án xây dựng trang web cá nhân hoặc một ứng dụng web đơn giản giải quyết một vấn đề phổ biến. Qua quá trình này, bạn sẽ gặp phải các thách thức khác nhau, từ việc coding đến tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, mỗi thách thức đều dạy bạn những bài học quý giá mà bạn không thể học được qua việc học thụ động.

Mẹo 2: Luyện tập thường xuyên

Luyện tập thường xuyên trong lập trình giống như luyện tập cơ bắp trong thể thao. Cũng như một vận động viên luyện tập thường xuyên để cải thiện kỹ năng và phản xạ của họ, một lập trình viên cần viết code thường xuyên để mài giũa khả năng giải quyết vấn đề và hiệu quả lập trình của họ. Điều quan trọng là phải tích hợp việc lập trình vào thói quen hàng ngày của bạn, ngay cả khi bạn chỉ có một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày. Ví dụ bạn có thể giải một thử thách lập trình trên mạng, sửa lỗi trong dự án của bạn hay học về một khái niệm mới trong lập trình. Theo thời gian, những lần thực hành nhỏ và thường xuyên này sẽ cộng dồn thành sự phát triển đáng kể trong kỹ năng lập trình của bạn, giúp cho những khái niệm phức tạp trở nên dễ hiểu và dễ áp dụng hơn.

Mẹo 3: Hợp tác với bạn bè

Hợp tác giúp bạn tiếp xúc với các phong cách lập trình, chiến lược giải quyết vấn đề, và quan điểm về lập trình khác nhau. Khi làm việc với bạn bè, bạn có cơ hội cùng nhau giải quyết thách thức lập trình, chia sẻ kiến thức, và học hỏi từ thành công và thất bại của nhau. Môi trường hợp tác này mô phỏng công việc thực tế, nơi kỹ năng teamwork và giao tiếp là điều thiết yếu. Hơn nữa, việc giải thích code của bạn cho người khác và hiểu code của họ có thể cải thiện đáng kể kỹ năng lập trình và giao tiếp của bạn. Tham gia vào các cuộc thi hackathon, các buổi họp lập trình, hoặc cộng đồng lập trình trực tuyến có thể cung cấp những cơ hội hợp tác này, nâng cao trải nghiệm học của bạn và mạng lưới trong cộng đồng lập trình.

Mẹo 4: Tận dụng tài nguyên trực tuyến

Internet sở hữu nguồn tài nguyên lập trình vô tận, từ các khóa học toàn diện trên các nền tảng như Coursera và Udemy đến các hướng dẫn nhanh trên YouTube và Stack Overflow. Tuy nhiên, sự phong phú của các tài nguyên có thể gây choáng ngợp. Để tận dụng hiệu quả các tài nguyên trực tuyến, bắt đầu bằng cách đặt ra các mục tiêu học tập rõ ràng và tìm kiếm các tài nguyên phù hợp với những mục tiêu đó. Dù bạn đang muốn hiểu một khái niệm lập trình cụ thể hay học một ngôn ngữ lập trình mới, chọn những tài nguyên chất lượng cao, được khuyến nghị phù hợp với phong cách học của bạn. Nhớ rằng, mục tiêu không phải là tiêu thụ càng nhiều nội dung càng tốt mà là tương tác sâu sắc với kiến thức bạn chọn, áp dụng những gì bạn học vào các dự án và bài thực hành.

Mẹo 5: Tìm kiếm feedback

Tiếp thu và sửa đổi theo feedback là một phần quan trọng của quá trình học. Khi ai đó đánh giá về code của bạn, họ có thể cung cấp những hiểu biết và gợi ý mà bạn có thể không đã xem xét, giúp bạn cải thiện kỹ năng lập trình và chất lượng dự án của mình

Feedback có thể đến từ nhiều nguồn, như người hướng dẫn, đồng nghiệp, hoặc cộng đồng trực tuyến. Khi bạn trình bày code của mình để đánh giá, hãy mở lòng với những phê bình xây dựng và sẵn sàng đặt câu hỏi để hiểu biết sâu sắc hơn. Ngoài ra, việc đánh giá code của người khác cũng có thể là một trải nghiệm, giúp bạn nhận diện các phương pháp hay nhất và các cách tiếp cận giải quyết vấn đề thay thế.

Mẹo 6: Tập trung vào các khái niệm cốt lõi

Trong lập trình, việc hiểu các khái niệm cốt lõi như cấu trúc dữ liệu, thuật toán, và mẫu thiết kế là rất quan trọng. Những khái niệm này là nền tảng của việc lập trình hiệu quả và hiệu suất cao. Bằng cách tập trung vào những nguyên tắc cơ bản này, bạn có thể giải quyết một phạm vi rộng lớn hơn các vấn đề và dễ dàng thích nghi với các ngôn ngữ lập trình và công nghệ khác nhau. Ví dụ, nếu bạn hiểu cách các cấu trúc dữ liệu khác nhau hoạt động, bạn có thể chọn ra cái phù hợp nhất cho một vấn đề cụ thể, tối ưu hóa hiệu suất của bạn. Để củng cố hiểu biết về các khái niệm cốt lõi, xem xét làm việc trên các bài tập tập trung cụ thể vào những lĩnh vực này, và áp dụng những gì bạn học vào các dự án của mình.

Mẹo 7: Cập nhật với xu hướng công nghiệp

Ngành công nghệ phát triển nhanh chóng, với các công cụ, ngôn ngữ xuất hiện thường xuyên. Việc cập nhật với những xu hướng này đảm bảo rằng kỹ năng của bạn vẫn bắt kịp thị trường và cạnh tranh. Hơn nữa, hiểu biết về các xu hướng hiện tại có thể truyền cảm hứng cho hành trình học của bạn, giúp bạn hiểu vì sao cần kỹ năng này và cách chúng được áp dụng trong ngành. Bạn có thể cập nhật bằng cách theo dõi các trang tin tức công nghệ, tham dự hội nghị ngành, và tham gia vào các cộng đồng trực tuyến có liên quan. Áp dụng những gì bạn học về xu hướng ngành vào các dự án của mình cũng có thể giúp cho công việc của bạn phù hợp hơn với yêu cầu ngày càng tăng của thị trường.

CoderSchool: Cánh cửa đến với thành công

CoderSchool cung cấp các chương trình đào tạo chuyên sâu về Lập trình Web, Phân tích dữ liệu và Lập trình Game. Với chương trình học online linh động cùng mentor 1-kèm-1 là các chuyên gia trong ngành, đây là nơi lý tưởng để tăng tốc hành trình học của bạn.

>> Tìm hiểu về CoderSchool TẠI ĐÂY

Kết luận

Học code là một bước quan trọng đến sự nghiệp thành công trong ngành IT. Tham gia vào một khóa học lập trình ngắn hạn như CoderSchool, bạn có thể học lập trình nhanh hơn và hiệu quả hơn. Sẵn sàng để thực hiện bước nhảy vọt? Tham gia cùng chúng tôi tại CoderSchool và bắt đầu hành trình trở thành một lập trình viên giỏi ngay hôm nay

Kiểm tra độ phù hợp trong ngành Tech

Bạn còn thắc mắc về chương trình học?

Tham gia ngay 45 phút định hướng cùng Mentor tại CoderSchool hoàn toàn miễn phí

Get a full refund within 7 days if you’re not happy with the course. If you don’t get a job within 6 months of completion, you’ll receive a full refund.

Đăng ký