Hướng dẫn tự học lập trình PHP cơ bản

Tặng 45 phút tư vấn lộ trình ngành Tech cùng chuyên gia

Chỉ còn 7 suất cuối trong tháng này, hỗ trợ tư vấn ngoài giờ hành chính (Trị giá 500,000 VND)

Cám ơn bạn đã tin tưởng CoderSchool, các tư vấn viên sẽ liên lạc với bạn trong 24 giờ tới nên bạn nhớ chú ý điện thoại nhé.
Không thể gửi thông tin. Xin vui lòng kiểm tra và gửi lại.
coderschool-backgroud

Học lập trình PHP là lựa chọn của rất nhiều newbie mới bước chân vào lĩnh vực lập trình, đặc biệt là lập trình web. Với bài viết dưới đây, Coder School sẽ hướng dẫn bạn tự học lập trình PHP cơ bản với cách tiếp cận mới mẻ.

Lập trình PHP là gì?

PHP là cái tên thông dụng gọi tắt từ Hypertext Preprocessor, đây là một trong những ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất thế giới được sử dụng vô cùng rộng rãi. Tính đến thời điểm hiện tại, dù đã có thêm nhiều ngôn ngữ lập trình mới ra đời những PHP luôn giữ vững vị trí thuộc top 5 ngôn ngữ lập trình được học và ứng dụng nhiều nhất.

PHP là ngôn ngữ lập trình web với nhiều nền tảng nổi tiếng đã được ra đời từ ngôn ngữ này phải kể đến như Facebook, Amazon,... Nổi bật hơn cả là WordPres - framework phổ biến hàng đầu dành cho website. Tại Việt Nam, hiện tại cũng có rất nhiều các blog, web bán hàng sử dụng WordPress được code bằng PHP.

Lập trình viên PHP được các công ty phần mềm tuyển dụng rất nhiều nên đây là một trong những ngôn ngữ được newbie chọn lựa sử dụng nhiều nhất. Bạn hoàn toàn có thể tự học lập trình PHP tại nhà bằng cách đăng ký các khóa học online hoặc bằng các tài liệu dạy PHP cơ bản đến nâng cao trên Internet. Đây là ngôn ngữ phù hợp khi bạn bắt đầu quá trình học để trở thành lập trình viên của mình.

Tại sao bạn nên học lập trình PHP?

Theo thống kê từ năm 2019, PHP là ngôn ngữ kịch bản hiện đại được sử dụng trong khoảng 80% các website trên khắp thế giới và có mức tăng ấn tượng với hơn 70% từ năm 2010 đổ lại đây.

PHP trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến như vậy xuất phát từ nhiều nguyên do. Nhưng phổ biến nhất là ngôn ngữ PHP dễ tiếp cận hơn nhiều loại ngôn ngữ khác khi bạn mới bắt đầu bước vào thế giới lập trình.

Theo như khảo sát từ nhiều lập trình viên, PHP dễ học và sử dụng hơn nhiều ngôn ngữ khác. PHP được sử dụng tại nhiều trang web có mục đích chủ yếu về phát triển nội dung và nhận hỗ trợ từ Backend. PHP sẽ là công cụ giúp bạn có thể kiểm soát, vận hành website của mình như ý muốn một cách dễ dàng.

Hơn thế, trong quá trình học về PHP bạn có thể dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ từ các tài liệu học miễn phí trên Internet, các diễn đàn, forum, group chia sẻ bởi đây là ngôn ngữ khá phổ biến và có rất nhiều người thành thạo về nó để bạn có thể hỏi và xin kinh nghiệm.

Vấn đề duy nhất của PHP là hiệu năng và hiệu suất của loại ngôn ngữ này kém hơn so với nhiều loại ngôn ngữ khác như C, C++,... PHP sẽ không phù hợp với các hệ thống quá phức tạp, đồ sộ, lập trình nhúng - những hệ thống có ưu tiên hàng đầu là hiệu suất.

Tuy nhiên, với phiên bản PHP7, hiệu suất của PHP đã phát triển tốt hơn nếu so sánh với nhiều ngôn ngữ tương tự khác. Thực tế đã chứng minh, PHP có thể đạt hiệu suất tối đa nhanh hơn 382% so với Python, 378% so với Perl, 195% so với Ruby,... Đây là lựa chọn hoàn hảo để bạn bước chân vào thế giới lập trình web với vô vàn điều thú vị khác.

Hướng dẫn tiếp cận lập trình PHP cơ bản

PHP là ngôn ngữ lập trình được chủ yếu sử dụng trong phát triển các website nên trong nhiều tài liệu hướng dẫn về PHP sẽ gắn liền luôn với xây dựng ứng dụng 1 website. Tuy nhiên, cách tiếp cận này có nhược điểm của nó. Đầu tiên, ứng dụng web được tạo lập từ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Nội dung bên trong được diễn đạt bằng HTML, giao diện web bằng CSS, riêng phần input, output data chạy trên trình duyệt và xử lý chúng sẽ được viết bằng ngôn ngữ PHP. Do đó, để có thể học, hiểu và sử dụng PHP, bạn bắt buộc phải tìm hiểu và học một số ngôn ngữ liên quan khác.

Điểm quan trọng trong việc tự học lập trình PHP và nhiều khóa học không đề cập đến với học viên là việc chạy script với các giao diện dòng lệnh CLI trong chương trình dịch của PHP. Đây là điểm chung giữa PHP với các chương trình dịch của Python, CSS,...

Do đó, bạn có thể bắt đầu với cách tiếp cận sử dụng CLI để làm việc với các thành phần cơ bản của ngôn ngữ PHP. Sau khi đã có thể hiểu và nắm chắc phần căn bản của PHP, bạn có thể bắt đầu với môi trường web rộng lớn.

Đây là cách tiếp cận khá giống với việc bắt đầu với ứng dụng console khi học các ngôn ngữ C, C++, Python, Java,...

Việc này sẽ làm thay đổi tư duy của bạn và bắt đầu với việc xem PHP là một ngôn ngữ lập trình đa năng chứ không phải là ngôn ngữ lập trình chỉ có thể gặp và sử dụng trên các website. Bắt đầu với quá trình trên, bạn sẽ mở rộng được khả năng sử dụng PHP cho nhiều tác vụ như viết script quản lý hệ thống,...

Tham gia ngay Coder School với những khóa học hữu ích về các loại ngôn ngữ lập trình và các mảng trong lĩnh vực công nghệ thông tin một cách bài bản.

Tham khảo về các khóa học của chúng tôi tại địa chỉ: coderschool.vn/vi/web-development/ và đăng ký học thử ngay hôm nay.

Kiểm tra độ phù hợp trong ngành Tech

Bạn còn thắc mắc về chương trình học?

Tham gia ngay 45 phút định hướng cùng Mentor tại CoderSchool hoàn toàn miễn phí

Get a full refund within 7 days if you’re not happy with the course. If you don’t get a job within 6 months of completion, you’ll receive a full refund.

Đăng ký